(ANTV) – Một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam hiện nay đó chính là các sản phẩm lưu niệm sự thiếu đa dạng, chưa mang đậm bản sắc. Từ lỗ hổng thị trường đó, có một bạn trẻ đã tìm ra hướng đi cho công việc kinh doanh của mình và phát triển ra ngày càng nhiều những sản phẩm lưu niệm du lịch được làm bằng chính bàn tay trí óc con người Việt Nam.
Chị Hoàng Thị Bích Ngọc – Đồng sáng lập Thương hiệu gỗ Bách Mộc cho biết: Khi chúng tôi ra ngoài thị trường tham khảo thì phát hiện ra hầu hết các sản phẩm này đều là nhập từ Trung Quốc, các sản phẩm của Việt Nam thì ít không được đa dạng. Tại sao chúng tôi lại hướng đến sản phẩm du lịch bởi vì đi ở khắp các miền trên cả nước đều rất giống nhau chỉ trừ một số mảnh đất có những sản phẩm đặc thù và độc đáo như ở Hội An bạn sẽ nghĩ đến đèn lồng. Khi mà chúng tôi thấy lỗ hổng của thị trường như vậy thì chúng tôi mới tìm cách để tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng miền.
Anh Ngô Văn Cường – Phụ trách sản xuất, Thương hiệu gỗ Bách Mộc: Hiện nay tất cả các sản phẩm của Bách Mộc đều được làm từ gỗ công nghiệp và sử dụng công nghệ laze. Ưu điểm của nó là cắt rất nhanh và rất tinh tế. Bách Mộc có rất nhiều sản phẩm 3D ví dụ như chùa một cột, lăng Bác. Khi làm những sản phẩm 3D này thì từ file thiết kế 2D để dựng lên thành 3D khi lắp ghép phải làm rất tỉ mỉ và phải dán từng công đoạn một. Khâu lắp ghép là khâu khó khăn nhất để thổi hồn vào những miếng gỗ đó tạo ra những mô hình 3D.
Chị Hoàng Thị Bích Ngọc chia sẻ: Chúng tôi cung ứng những gì thị trường đang có và làm đa dạng mẫu mã ví dụ như magnet là loại sản phẩm khách nước ngoài mua rất nhiều vì nó nhỏ gọn và có giá thành rẻ. Hiện tại chúng tôi làm mới bằng cách sáng tạo ra nhiều mẫu mã hơn ví dụ như cô gái Việt Nam chúng tôi làm ra rất nhiều phiên bản, phiên bản mặc áo Bà Ba, mặc áo dài, đi xe đạp, rất nhiều phiên bản khác nhau. Ngoài ra chúng tôi cũng đưa vào thị trường những sản phẩm mới như thiệp gỗ, sổ gỗ du lịch, mô hình 3D, đèn về du lịch. Tất cả những khách hàng lựa chọn sản phẩm quà tặng là họ mong muốn khi đến một nơi nào đó có thể lưu lại kỷ niệm ở nơi đó do đó chúng tôi nhấn mạnh tính độc đáo, ý nghĩa của quà tặng và mang đậm dấu ấn của miền đất đó.
Chị Nguyễn Thị Vui – Chủ hộ kinh doanh Việt Toàn, Thanh Xuân, Hà Nội: Tôi kinh doanh hàng này đã được gần 20 năm rồi, mới đây tôi phân phối hàng cho công ty Bách Mộc. Những sản phẩm này rất đặc sắc và tinh xảo nên được khách hàng rất ưa chuộng. Những sản phẩm của Bách Mộc cũng có nhiều nổi trội hơn các sản phẩm khác vì nó có nhiều đổi mới.
Chị Hoàng Thị Bích Ngọc cho rằng: Khi mà đọc dòng chữ Made in Vietnam và được các du khách cầm trên tay chúng tôi đều rất tự hào bởi vì cái công sức của mình, cái ý tưởng của người Việt được truyền tải một cách trọn vẹn đang dần dần chiếm hữu thị trường chứ không phải hàng hóa từ các quốc gia khác.
Thay vì đi theo hướng quen thuộc là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ cầu kỳ, với chi phí cao, Bách Mộc đã tìm hướng đi riêng cho riêng mình, thổi hồn dân tộc vào gỗ công nghiệp để tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo cho du lịch Việt Nam. Sáng tạo của những bạn trẻ khởi nghiệp đã và đang góp phần xây dựng, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai không xa.